เติมพื้นที่สีเขียว เยียวยาสิ่งแวดล้อม


เติมพื้นที่สีเขียว เยียวยาสิ่งแวดล้อม

        เนื่องด้วยปัญหาหลักของโลกในทุกวันนี้ไม่ว่าจะเป็นภัยพิบัติ หรือมลภาวะต่างๆล้วนเกิดจากการที่ผืนป่านั้นถูกทำลายลดลง และการที่จะดูแลรักษาป่าที่กำลังฟื้นฟูได้นั้นต้องอาศัยการทำงานร่วมกับชุมชนในบริเวณนั้นช่วยดูแล โดยวิธีการที่ได้ผลที่สุดคือชุมชนต้องมีจิตสำนึกในการรักษาป่า เห็นค่าของป่า แต่การที่จะทำให้ทุกคนเห็นคุณค่าของป่านั้นอาจเป็นเรื่องที่ยาก จึงต้องมีต้องสร้างแรงจูงใจให้กับชุมชน นั่นคือการแสดงให้เห็นว่าถ้ามีการรักษาป่าแล้วจะได้รับประโยชน์อะไรจากป่า ซึ่งผลตอบแทนทางเศรษฐกิจเป็นแรงจูงใจที่สำคัญ อาทิ การได้ผลิตภัณฑ์จากป่าแล้วนำไปขาย รายได้จากการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ซึ่งเมื่อชาวบ้านได้รับประโยชน์จากป่าแล้ว ก็อยากจะรักษาป่าให้สมบูรณ์ไว้เพื่อที่จะรักษาประโยชน์เหล่านั้นไว้
ทั้งนี้ทางบริษัทจึงเล็งเห็นถึงความสำคัญในการแสดงให้เห็นถึงการลงมือทจริงในการปลูกป่า เพิ่มพื้นที่ป่า และอกีทั้งป่าบางแห่งไม่สามารถที่จะฟื้นฟูตนเองได้เนื่องด้วยผืนป่าดังกล่าวนั้นมีขนาดใหญ่มาก และถูกทำลายมาเป็นระยะเวลานาน ส่งผลให้
 
1) ไม่มีเมล็ดพันธุ์ที่สามารางอกได้ในพื้นที่ที่ป่าถูกทำลายเป็นเวลายาวนาน
2) ขาดแหล่งเมล็ดพันธุ์ ที่จะกระจายเข้าไปในพื้นที่ป่าที่ถูกทำลาย
3) ขาดสัตว์ที่ทำหน้าที่กระจายเมล็ด
4) มีวัชพืชขึ้นปกคลุมแย่งใช้ทรัพยากรในดิน และบดบังแสง ทำให้ต้นกล้าไม่สามารถสร้างอาหารเองได้และจะตายไปในที่สุด และ
5) อาจเกิดไฟป่าทำให้ต้นกล้าตายก่อนจะได้โตเป็นต้นไม้ใหญ่ กล่าวคือ เราไม่เพียงแต่ทำลายป่า แต่ยังทำลายความสามารถในการฟื้นฟูตัวเองของป่าด้วย
 
         ดังนั้นเราจึงเป็นกระบอกเสียงและมือที่สำคัญที่จะช่วยในการฟื้นคืนผืนป่าแห่งนี้กลับขึ้นมาอีกครั้ง

Share this post :